Brexit กับการค้าเกษตรอินทรีย์

สภาหน่วยตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์ยุโรป (European Organic Certifiers Council – EOCC) ได้ส่งจดหมายเวียนแจ้งให้ทราบว่า เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ที่กระบวนการถอนตัวได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในสิ้นปี 2563

สำหรับผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ไปอังกฤษจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในทางปฏิบัติ ณ ปัจจจุบัน จนกว่าจะมีการพิจารณาตัดสินใจใหม่ (คาดว่า อาจมีการทบวนใหม่ในช่วงปีนี้ได้)

มาตรฐานการตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์ยังคงใช้ข้อกำหนดของสหภาพยุโรป คือ Council Regulation (EC) No 834/2007 and Commission Regulations (EC) Nos 889/2008 and 1235/2008

หน่วยตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์ของอังกฤษจะยังคงได้รับการขึ้นทะเบียนจากสหภาพยุโรปเช่นเดิม (ดูรายชื่อได้จาก LINK) ซึ่งหมายความว่า การตรวจรับรองของหน่วยตรวจรับรองเกษตรอินทรีย์อังกฤษ (นอกยุโรป) จะยังคงสามารถนำเข้าสหภาพยุโรปได้เหมือนเดิม

การนำเข้าสินค้าออร์แกนิค (เข้าประเทศอังกฤษ) จะยังคงต้องมี Certificate of Inspection (CoI) ที่ทำในระบบ TRACES NT เช่นเดิม

 

อ่านเอกสารเพิ่มเติมได้จาก
* จดหมายเปิดผนึก “Organics and the EU Exit transition period” วันที่ 31 ม.ค. 63 จาก Department for Environment, Food & Rural Affairs, รัฐบาลอังกฤษ
* เว็บไซต์ของ Soil Association (link)